Ang mga kumpanya ng baterya na Catl, Samsung, SK, at Panasonic, pati na rin ang tagagawa ng de-koryenteng sasakyan na si Tesla, ay lahat ay nakikipagkumpitensya para sa malakihang produksiyon upang mamuno sa merkado.Dahil sa walang tigil na pagbebenta ng mga de -koryenteng sasakyan o ang patuloy na kakulangan ng mga de -koryenteng sasakyan, ang mga tagagawa ng baterya ay lalong tumalikod sa kanilang pansin sa susunod na henerasyon na mga baterya ng cylindrical na may sukat na 4680.
Ayon sa mga analyst at mga tagaloob ng industriya, ang tinatawag na 4680 na baterya na may diameter na 46 milimetro at isang haba ng 80 milimetro ay isang tagapagpalit ng laro sa industriya ng baterya.
Kung ikukumpara sa tradisyunal na 2170 modelo, ang density ng enerhiya ng 4680 na baterya ay tataas ng 5 beses, ang lakas ng output ay tataas ng 6 beses, at ang hanay ng pagmamaneho ng mga de -koryenteng sasakyan ay tataas ng hindi bababa sa 20%.
Bagaman ang mga soft pack at prismatic na baterya ay ang pinaka -karaniwang mga uri ng baterya para sa maraming mga tagagawa ng de -koryenteng sasakyan, isinasaalang -alang ang mga pakinabang ng 4680 cylindrical na baterya, ang ilang mga tagagawa ng kotse kabilang ang BMW, General Motors, at Stellantis ay unti -unting nagpatibay sa 4680 cylindrical na baterya.
Ang pagkakaiba sa pagitan ng 2170 na baterya at mas bagong 4680 na baterya
Ngunit mayroon ding ilang mga hamon.Ang pinakamalaking hamon ay maaaring ang teknolohikal na hamon ng malakihang paggawa.Halos lahat ng mga pangunahing tagagawa ng baterya, kabilang ang mga higanteng South Korea na LG New Energy, SK On, at Samsung SDI, ay nagsusumikap sa mga baterya na gumawa ng mga baterya, ngunit wala pang kumpanya ang nagsabing nakamit ito.
LG Bagong Plano ng Enerhiya upang simulan ang Mass Production mula Disyembre
Matapos ang CATL at BYD ng China, isang opisyal mula sa LG New Energy, ang pangatlo-pinakamalaking pinakamalaking kumpanya ng baterya, ay nagsabi, "Kung ang paggawa ng masa ay nagiging isang katotohanan, mababago nito ang mga patakaran ng laro. Ang 4680 na baterya ay isang sandata na maaaring magbago ng merkadoDynamics
Mas maaga sa taong ito, inihayag ng LG New Energy CEO na si Kim Dong Myung na plano ng kumpanya na simulan ang paggawa ng masa ng mas malaking cylindrical na baterya para sa Tesla nang maaga pa noong Agosto.
Sinabi ng mga executive ng kumpanya na inaasahan nilang magsisimula ng mass production ng 4680 na baterya mula Disyembre, na apat na buwan mamaya kaysa sa orihinal na binalak.Kung matagumpay, ang LG New Energy ay magiging unang kumpanya sa buong mundo na gawin ito.
Ang LG New Energy ay nagsabi na magbibigay ito ng mga bagong baterya sa Tesla at iba pang mga customer.Ang bagay na ito ay may malaking kabuluhan dahil ayon sa mga ulat, ang Tesla ay nagsusumikap upang bumuo ng 4680 na mga baterya para sa mga de -koryenteng sasakyan nito, ngunit mayroon itong mga kahirapan sa teknikal, kabilang ang mababang paggawa ng produkto.
Super single-cell na baterya
Kung ikukumpara sa umiiral na mga tradisyunal na baterya, ang 4680 na baterya ay may mas mataas na kahusayan, mas mataas na kaligtasan, at mas mababang gastos, at samakatuwid ay karaniwang tinutukoy bilang isang baterya ng Supercell.
Ang bigat ng 4680 na baterya ay 70% lamang hanggang 80% ng magkatulad na malambot na pack o prismatic na baterya, habang pinapanatili ang parehong density ng enerhiya, na nangangahulugang isang mas mahabang saklaw ng pagmamaneho.
Hindi ito nangangailangan ng isang hiwalay na module, na nagpapahintulot para sa isang mas simpleng sistema ng pamamahala ng baterya (BMS) at samakatuwid ay mas ligtas.
Gayunpaman, sinabi ng mga tagaloob ng industriya na ang paggawa ng mga cylindrical na baterya na naglalaman ng mga pangunahing sangkap tulad ng mga cathode, anodes, electrolyte, at separator ay isang hamon.Sinasabi ng mga analyst na maaaring tumagal ng hindi bababa sa 10 taon para sa mga de -koryenteng sasakyan upang ganap na ma -komersyal ang 4680 na baterya.
Matinding kumpetisyon
Dahil sa distansya ng mga baterya ng solid-state, ang mga tagagawa ng baterya ay nakikipagkumpitensya upang makabuo ng 4680 na baterya.
Plano ng Samsung SDI na simulan ang paggawa ng masa ng 4680 na baterya mula sa susunod na taon, isang taon nang mas maaga kaysa sa orihinal na plano ng 2026.
Ang Samsung SDI ay kasalukuyang gumagawa ng 2170 at 1865 cylindrical na baterya para sa mga smartphone at iba pang maliit na elektronikong aparato.
Ang SK ON ay isang subsidiary ng SK Innovation, ang pinakamalaking kumpanya ng enerhiya sa South Korea, na nagpapatakbo ng isang nagtatrabaho na grupo na pinangunahan ng CEO upang makabuo ng sariling 4680 na baterya.
Nauna nang sinabi ng Panasonic Holdings Corp.
Sinabi ng mga opisyal ng industriya na ang CATL ng China, na kilala sa mga murang mga LPF (lithium iron phosphate) na baterya, ay bubuo din ng 4680 na baterya.Gayunpaman, dahil sa mga hamon sa teknolohikal, ang pagbuo ng isang bagong baterya ay maaaring mas matagal ang kumpanya kaysa sa mga katunggali nito.
Sinabi ng mga tagaloob ng industriya, "Kung ang mga kumpanya ng baterya ng South Korea ay nanguna sa pagbuo ng isang bagong henerasyon ng mga baterya, magkakaroon sila ng malaking kalamangan sa pag -akit ng maraming bilang ng BMW, Mercedes Benz at iba pang mga kotse na gumagamit ng mga prisma na baterya na ginawa sa China