Ayon sa isang draft taunang plano sa patakaran sa pang-ekonomiya at piskal ng gobyerno ng Hapon, plano ng gobyerno na itaguyod ang batas upang suportahan ang paggawa ng mga susunod na henerasyon na semiconductors para sa artipisyal na katalinuhan (AI) at mga de-koryenteng sasakyan.
Ang pangmatagalang roadmap na ito ay nabuo isang beses sa isang taon at isang mahalagang dokumento na binibigyang diin ang mga prayoridad ng patakaran ng gobyerno.Inaasahan na makumpleto sa paligid ng Hunyo 21.
Ang draft ay nagsasaad: "Upang palakasin ang kadena ng supply ng chip, makikipagtulungan tayo saMalaking-scale na paggawa ng mga susunod na henerasyon na semiconductors. "
Ang dokumentong ito, na ilalabas noong Hunyo, ay nanawagan sa gobyerno na "isaalang -alang ang mga ligal na hakbang na kinakailangan para sa paggawa ng masa", na may potensyal na target na maging tagagawa ng semiconductor ng Hapon na Rapidus, na plano na magsimulang gumawa ng 2NM semiconductors bago ang 2027.
Noong 1980s, kinokontrol ng Japan ang karamihan sa pandaigdigang bahagi ng merkado ng semiconductor, ngunit sa kalaunan ang bahagi na ito ay bumaba sa iisang numero.Bilang isang mahalagang mapagkukunan para sa mga pangunahing industriya, ang malakihang paggawa ng mga cut-edge chips sa China ay nakikita bilang isang paraan upang mapahusay ang potensyal na paglago at isang pangunahing kadahilanan sa seguridad sa ekonomiya.
Ngunit ito rin ay isang magastos na proyekto, na nag-udyok sa iba pang mga gobyerno na magbigay ng suporta sa pananalapi para sa mga malalaking plano sa paggawa.
Inaasahan na mangailangan ng 5 trilyon ang Rapidus (humigit -kumulang na $ 32 bilyon) upang makamit ang paggawa ng masa, ngunit nakatanggap lamang ng 920 bilyong yen (humigit -kumulang $ 5.94 bilyon) sa mga subsidyo ng pananaliksik at pag -unlad at isang maliit na halaga ng pondo ng pribadong sektor hanggang ngayon.
Bilang karagdagan sa semiconductor, hinihiling din ng dokumento na ang mga autonomous na proyekto ng sasakyan ay dapat ipatupad sa mga pampublikong kalsada sa higit sa 100 mga lugar sa bansa sa piskal na taon 2024, at nagtatakda ng layunin ng pagbalangkas at pagpapatupad ng taunang mga plano sa operasyon sa bawat lungsod, kalsada, gobyernoat county bago ang piskal na taon 2025. Inaasahan ng gobyerno ng Hapon na maibsan ang kakulangan ng mga driver ng domestic bus at trak sa pamamagitan nito.
Inaasahan din ng gobyerno ng Hapon na makipagtulungan sa pribadong sektor at akademya upang maitaguyod ang mga programa sa pag -retraining ng rehiyon upang mapahusay ang mga kasanayan ng mga pinuno ng negosyo, na may layunin na humigit -kumulang 5000 mga tao na lumahok sa programa sa pamamagitan ng 2029.
Binanggit ng draft ang epekto ng mahina na yen, na hindi nabanggit sa 2023 Patakaran sa Patakaran.Itinuturo ng draft na ang mahina na yen ay isang kadahilanan ng peligro na nakakaapekto sa paggastos ng mga mamimili at binabalaan na "ang pansin ay dapat bayaran sa epekto ng pagtaas ng mga presyo ng pag -import sa kapangyarihan ng pagbili ng sambahayan.".
Sinabi ng Punong Ministro na si Fumio Kishida sa pulong ng patakaran sa piskal noong ika -4 ng Mayo, "ang layunin ay nasa paligid ng sulok. Itataguyod natin ang komprehensibong mga reporma sa ekonomiya at piskal nang walang pag -aatubili ..."